NEWS:

Khắc lên đá! Bạn đã thử chưa?

hướng dẫn khắc lên đá
   Tiếp tục loạt bài viết hướng dẫn điêu khắc, như thường lệ hôm nay Thichdiy.com xin gửi tới các bạn một bài hướng dẫn khắc lên đá!
   Bạn có thể tham khảo các bài viết cùng chủ đề này tại đây.
   Trong bài viết mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm liên quan đến việc khắc lên đá. Nếu như có bạn nào đã đọc bài Hướng dẫn khắc vỏ trứng trước đó và đã làm thành công thì khắc lên đá là quá dễ rồi.    Đương nhiên ở đây chỉ mang mức độ thuần túy là khắc 2D thôi chứ 3D thì mình vẫn chưa làm được.
   Thôi không dài dòng nữa mình xin vào chủ đề chính luôn:

Khắc lên đá! Bạn đã thử chưa?

1. Dụng cụ cần chuẩn bị.

   Đầu tiên là máy khắc, ở đây vì là khắc 2D nên mình sẽ sử dụng luôn máy khắc trứng. Các bạn có thể tham khảo bài viết này để tham khảo, nhưng khuyên bạn nếu có điều kiện thì hãy sắm một chiếc như thế này: Máy khoan, mài, cắt đa năng mini Dremel 3000 hoặc bạn có thể tham khảo cái này cũng được. Lưu ý là bạn nên mua những chiếc máy có công suất lớn hay nói đơn giản là khỏe một chút vì đá khá là cứng mà
   Mũi mài thì bạn thì cũng thể tùy chọn cho phù hợp với mục đích điêu khắc cái này thì mình cũng không biết nên khuyên bạn dùng mũi nào vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
   Ngoài ra nếu có điều kiện thì bạn cũng nên sắm một chiếc hút bụi mini. Bạn có thể tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm. Tại sao lại vậy? Vì nó tạo ra rất nhiều bụi trong quá trình làm việc.
hướng dẫn khắc lên đá

   Cuối cùng khắc đá thì phải có đá chứ. Hãy chọn hòn đá phù hợp với yêu cầu của bạn, theo mình nên chọn những hòn đá có độ đồng đều về màu sắc cao có một mặt nhẵn nếu bạn chọn được hòn đá có lớp trong màu sắc khác với lớp ngoài thì càng tốt.

2. Các bước thực hiện.

2.1. Tạo hình cho hòn đá.

hướng dẫn khắc lên đá

   Hòn đá bạn tìm được có thể không đẹp theo ý bạn hãy mài hoặc cắt cho nó có hình dáng theo ý mình.
   Công việc này bạn nên làm cẩn thận vì nó khá nguy hiểm nhất là khi hòn đá quá nhỏ thì việc bị cắt vào tay là rất dễ. Hãy kê tay lên một mặt bàn cố định để tạo điểm tựa vừa giúp bảo vệ bạn vừa tránh bị mỏi.

2.2. Vẽ hình cần khắc lên đá.

   Bạn hãy dùng bút chì vẽ hình cần khắc lên đá, đừng vẽ quá cẩu thả vì cái hình này rất quan trọng đó hãy chăm chút cho nó thật đẹp. Khi bạn khắc bằng máy sẽ không sửa được như vẽ bằng bút chì nên cần phải có một hình thật chuẩn để làm mẫu.
  Nếu không vẽ được thì bạn hãy in hoặc dùng các mẫu hình in có sẵn mình có thấy bán ngoài quán đồ lưu niệm đó.

2.3. Khắc theo hình đã vẽ.

   Đây là khâu khó nhất và tốn thời gian nhất. Đừng hỏi mình là dùng mũi mài nào bây giờ vì nó phụ thuộc vào kinh nghiệm và thói quen của bạn hãy làm nhiều và bạn sẽ biết thôi.
hướng dẫn khắc lên đá

  Mình xin lưu ý một số vấn đề chính cho bạn như sau:
  •   Lúc đầu nên đi để tạo ra những đường mờ trước, hãy đi hết toàn bộ hình vẽ của bạn.
  •  Tạo đủ độ sâu cho từng chi tiết. Điều này bạn nên tưởng tượng trong đầu trước và cân chỉnh cho hợp lý. Một độ nông sâu thích hợp sẽ tạo hồn cho tác phẩm của bạn.
  •   Nên đi các chi tiết một cách dứt khoát điều này sẽ tạo độ mịn cho tác phẩm. Lưu ý là chỉ làm thế khi bạn muốn cho các chi tiết thêm hoàn chỉnh.
  •   Nếu tác phẩm có thời gian hoàn chỉnh quá lâu thì để đỡ nhàm chán bạn hãy làm cùng một lúc nhiều tác phẩm. Điều này chỉ là kinh nghiệm của mình mà thôi.

3. Trang trí thêm.

  Bạn có thể trang trí thêm cho tác phẩm của mình. Một số gợi ý cho bạn:
  •   Bạn có thể tô màu vào chỗ đã khắc. Có thể dùng bút chì màu hay bút bi hoặc sơn móng tay. Nhớ là phải rửa sạch hòn đá trước khi tô màu đấy nhé.
  •   Đặt vào một vị trí tốt. Có thể đặt cạnh nó một số thứ khác cùng chủ đề mà bạn khắc.
  •   Nếu hòn đá của bạn nhỏ và mỏng, bạn có thể đục lỗ và luồn dây treo qua và biến nó thành một cái móc chìa khóa.

hướng dẫn khắc lên đá
  •   Nếu có thể hãy chiếu đèn vào tác phẩm của bạn nó sẽ thêm phần lung linh và nổi bật trong đêm tối.

4. Kết luận.

   Đến đây mình xin khép lại bài hướng dẫn này mong rằng bạn đã có thể tự làm cho mình một tác phẩm ưng ý.
   Nếu thấy hay thì Like và Share cho mọi người nhé!
   Thank you!!!

Không có nhận xét nào