NEWS:

Hướng dẫn gia công mica.

Hướng dẫn gia công mica
  Chắc hẳn nhiều bạn đã quá quen với loại vật liệu này rồi. Mica hay còn gọi là acrylic đây là loại vật liệu phổ biến trong ngành quảng cáo và cũng rất phổ biến với dân diy. Vậy thì chúng ta có thể làm gì với loại vật liệu này?

  Chúng ta có thể làm rất nhiều thứ với nó từ: cắt, cưa, phay, uốn thậm chí là điêu khắc nói chung là khả năng của loại vật liệu này rộng hơn gỗ và kim loại nhiều đương nhiên là trong trường hợp bạn không cần quá nhiều công cụ trợ giúp. Bây giờ chúng ta cùng nhau tìm hiểu về cách gia công vật liệu này.

Hướng dẫn gia công mica.

1. Mua mica ở đâu?

   Trước tiên chúng ta phải có vật liệu đã thì mới gia công được chứ, chỉ cần bạn không ở vùng không quá xa xôi thì đều có thể mua mica ở cửa hàng làm biển quảng cáo hoặc cửa hàng bán vật liệu xây dựng. Giá của nó thì tùy thuộc vào độ dày, màu sắc và chất lượng (mica trung quốc sẽ rẻ hơn mica đài loan) thông thường một tấm mica dày 2mm, trong suốt, hàng Trung Quốc, dài 2m, rộng 1m sẽ có giá tầm 250k (đấy là ở chỗ mình nhé).

2. Các dụng cụ cần thiết để gia công mica.

   Mình sẽ kể từ loại đơn giản đến phức tạp nhé:
Hướng dẫn gia công mica
  Đơn giản nhất là dao dọc giấy khi dùng cái này bạn có thể cắt mica hay nói đúng hơn là bẻ nhớ phải dùng phần gáy của nó nhé.
Hướng dẫn gia công mica
   Chuyên dụng hơn tí nữa bạn có thể mua một con dao cắt mica chức năng tương tự con dao dọc giấy nhưng phần lưỡi được thiết kế cong để rạch được dễ hơn.
Hướng dẫn gia công mica
  Thước kẻ để đo, ngoài ra bạn nên có một chiếc thước nhôm vuông thì lúc cắt sẽ dễ hơn.

Hướng dẫn gia công mica

   Cưa lọng cầm tay để cắt những đường cong tuy nhiên hơi tốn sức tí nếu bạn cắt mica dày từ 4mm trở lên thì khá là cực đó.
Hướng dẫn gia công mica
  Máy cưa lọng bàn nếu bạn có điều kiện thì nên sắm một cái như trên mình có một bài đánh giá rồi bạn có thể tham khảo tại đây. Hoặc bạn có nhu cầu lớn hơn thì có thể mua loại như hình dưới công suất sẽ lớn hơn nhưng chưa chắc đã đắt hơn đâu nhé (tham khảo tại Lazada).
Hướng dẫn gia công mica

Hướng dẫn gia công mica




  Một dụng cụ không thể thiếu khi gia công có lẽ là máy khoan rồi tùy theo nhu cầu mà chọn loại thích hợp thôi. Bạn có thể tham khảo bài này (click) hoặc bài này (click) để tham khảo.
Hướng dẫn gia công mica

  Sao lại có keo 502 ở đây thế này! Đương nhiên là để gắn mica rồi đây là loại keo cực kỳ thông dụng rồi. Tuy nhiên nếu bạn dùng nó để gắn mica trong suốt thì sẽ để lại những vết keo màu trắng đục nhìn không đẹp cho lắm (nếu bạn cắt mica bằng máy laser và có mộng (hay khớp) thì vẫn dùng keo 502 được nhưng phải khéo tay chút), nếu có điều kiện thì nên mua keo gắn mica chuyên dụng (cái này bạn hỏi luôn ở chỗ bán mica ấy) thì sẽ không có hiện tượng trên.

Hướng dẫn gia công mica

  Nếu bạn muốn uốn mica thì không thể thiếu dụng cụ này rồi tuy nhiên cái này khá là đắt nhưng cái gì nó cũng có giá của nó. Bạn có thể tham khảo tại đây để biết thêm.
Hướng dẫn gia công mica
  Tiếp theo sẽ hàng cao cấp như một chiếc máy phay chẳng hạn.
Hướng dẫn gia công mica

 Hoặc khủng bố nữa thì là một chiếc CNC laser. À mà nếu bạn có ý định mua một chiếc cnc mini laser về để cắt mica thì không nên nhé vì nó không cắt nổi đâu tiền đấy mang ra tiệm cho nhanh.
  Không biết có thiếu cái nào không nữa, nhưng có lẽ là hết rồi. Bây giờ chúng ta sang phần mới:

3. Các phương pháp gia công mica.

3.1. Cắt thẳng.

  Cái này dễ rồi nhưng chỉ dễ khi bạn biết cắt đúng cách thôi. Đầu tiên bạn phải xác định rằng nếu tấm mica của bạn dày từ 3mm trở xuống thì tốt nhất là dùng dao cắt mica rạch sau đó bẻ là nhanh nhất còn khi dày hơn thì mang máy ra thôi. Cách cắt bằng dao cụ thể như sau: Bạn dùng thước xác định đường cần cắt sau đó giữ cố định thước, dùng đầu nhọn của dao để rạch một đường trước đã mục đích là để làm đứt phần giấy bọc bên ngoài trước (giữ cho giấy này còn nguyên vẹn để có thể lợi dụng vào nhiều mục đích khác, đồng thời cũng làm cho đường cắt hình thành) tiếp đó dùng phần cong của lưỡi dao rạch theo đường trên nhớ là vẫn giữ thước cố định nhé, rạch đều tay, không ấn quá mạnh, rạch nhiều lần như vậy cho đến khi nào được độ sâu tầm 1/2 đến 2/3 độ dày tấm mica thì lật ngược lại ép lên một mặt phẳng rồi bẻ. Vậy là xong!!!

3.2. Cắt đường cong, tạo hình.

 Bây giờ thì không dùng dao được nữa rồi, tốt nhất là bạn nên dùng một chiếc cưa lọng cầm tay hay có điều kiện thì dùng một máy cưa lọng như mình đã giới thiệu ở trên. Hay bạn có thể dùng một chiếc máy cắt mini cầm tay thì cũng có thể cắt được một hình cong nhưng như vậy thì sẽ khá là dễ vỡ.

3.3. Khoan lỗ, taro, bắt vít.

   Bạn có thể dùng mũi khoan sắt để khoan cho mica cũng được nếu có điều kiện sắm mũi khoan riêng thì càng tốt.
  Tạo taro bạn nên ấn từ từ thôi khoan được một đoạn nên dừng lại đảo ngược chiều để lấy phôi ra xong hãy khoan tiếp. Nói chung là dễ thôi mà.
  Với số lượng vít khủng bố như hiện nay thì việc bắt vít rất đơn giản rồi. Bạn nên dùng một chiếc máy vặn vít thì công việc sẽ đơn giản hơn. Tham khảo bài viết này để chọn được một chiếc tốt nhất cho mình.

3.4. Uốn.

  Kĩ thuật này khá là khó với những bạn chưa có kinh nghiệm. Bạn nên có một súng thổi nhiệt, một vị trí để kê tấm mica thật tốt. Khi uốn phải giữ hoặc ép một thời gian đủ lâu để mica thành hình, đừng nóng vội nhớ phải để nhiệt độ ở một mức thích hợp tránh trường hợp chưa đủ nóng mà đã ép là vỡ đấy.

3.5. Đánh bóng.

  Bạn nên chuẩn bị dũa, giấy nhám khô, giấy nhám ướt. Khi đánh bóng cạnh nên làm từ giữa ra chú ý đừng để xước vào chỗ không cần nhé cũng đừng dùng lực quá mạnh.
  Lưu ý là nên giữ lớp giấy bọc bên ngoài càng lâu càng tốt nhé tốt nhất là đến lúc hoàn thiện sản phẩm.

3.6. Gắn.

  Một số kinh nghiệm cho các bạn:
  • Nếu bạn gắn mica trong suốt thì nên dùng keo gắn mica chuyên dụng (keo lạnh). Vì nếu dùng keo 502 sẽ để lại vết mờ đục nhìn không đẹp lắm.
  • Nếu bạn gắn mica có màu thì dùng keo 502 cũng được, nhớ là cho keo vào mặt khuất nhé!
  • Nếu bạn bạn có điều kiện hãy cắt mica bằng máy laser và nhớ tạo khớp (mộng), sau đó khi gắn thì dụng tăm chấm vào keo 502 rồi lại chấm tiếp vào chỗ bạn để khớp rồi gắn vào thôi. Nhớ là cho ít thôi nhé.
  • Bần cùng lắm mà bạn phải tự cắt thì có thể dùng băng dính cũng được.
  • Hoặc không thì hãy tìm cách thay đổi thiết kế: Dùng vít hoặc thay cho gắn bằng keo.

3.7. Điêu khắc.

  Kết hợp tất cả các thao tác trên cùng với sự sáng tạo của bạn thì việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật là điều hoàn toàn có thể.

   Trên đây mình đã giới thiệu đến các bạn các phương pháp gia công một cách cơ bản nhất.
Mong là có thể giúp ích cho các bạn. Thank you!!!

Không có nhận xét nào