NEWS:

Kinh nghiệm mua hàng online

kinh nghiệm mua hàng online
   Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển với một tốc độ chóng mặt kèm theo đó là số cửa hàng bán hàng trực tuyến mọc lên như nấm sau mưa. Chính điều này đã tạo một thứ mà mình xin gọi là "ma trận online" vậy thì điều này đem đến cho những người dùng chúng ta những gì?

  Đầu tiên xin khẳng định là chúng ta sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, mua sắm sẽ không bao giờ trở nên đơn giản khi bạn chỉ click vài cái sau đó chờ tầm 2-5 ngày là sẽ có ngay thứ mình muốn. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó chính sự phát triển này đã tạo nên nhiều kẻ lừa đảo và nếu không tỉnh táo bạn có thể trở thành nạn nhân của chúng.
  Vậy làm thế nào để không bị lừa hay nói nhẹ nhàng hơn là làm thế nào để có thể mua hàng online một cách an toàn nhất. Hôm nay mình chia sẻ đến các bạn một số kinh nghiệm khi mua hàng online:

Kinh nghiệm mua hàng online.

1. Xác định đúng mặt hàng cần mua.

   Tại sao vậy? Rõ ràng là mình đã xác định rõ ràng trước khi đi mua rồi mà!!! Không bạn ạ các cửa hàng bán hàng họ nắm rất rõ tâm lý của khách hàng khi đi mua sắm và họ cũng rất biết cách làm thế nào để moi tiền từ túi của bạn. Mình lấy một ví dụ đơn giản nhé: Bạn truy cập vào một cửa hàng bán tivi với mục đích là mua tivi (đây là mặt hàng bạn xác định cần mua từ trước) sau một hồi lướt qua lướt lại bạn đã tìm thấy một cái khá ưng ý tuy vậy bạn lại thấy vô số những quảng cáo, baner, slide bắt mắt và cực hấp dẫn về những mặt hàng liên quan như dàn âm thanh, loa, đầu DVD, mic..v.v... Và bạn click vào để tham khảo, lại sau một hồi lướt qua lướt lại tiếp bạn thấy thích chúng cộng thêm túi tiền của bạn rủng rỉnh một chút, bạn sẽ có khả năng rất cao là quên mất mục đích chính của bạn để rồi cuối là bạn sẽ mua tất cả chúng về để rồi lại cảm thấy là không thực sự cần thiết (đương nhiên nếu bạn là bạn một người có nhiều tiền thì mình không nói làm gì rồi). 
   Chính vì thế bạn nên lập một danh sách các mặt hàng cần mua: gồm những gì, mục đích mua về để làm gì, chúng có thật sự cần không, nên mua của hãng nào, một số tiêu chí cơ bản của bạn với mặt hàng đó...và rất nhiều thứ khác nữa. Sau đó hãy tiến hành công việc "Lướt qua, lướt lại".

2. Chọn lựa địa chỉ mua hàng uy tín.

   Với một số lượng khổng lồ các website bán hàng trực tuyến như hiện nay thì việc tìm một địa chỉ uy tín là khá khó khăn. Theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên chọn một cửa hàng càng lớn càng tốt, nên đọc và tham khảo kinh nghiệm của một số người mua hàng trước. Nếu tìm được đánh giá về mặt hàng bạn cần mua thì càng tốt.
  Theo mình một trang bán hàng tốt cần thỏa mãn một số tiêu chí sau:
  • Trên trang web phải có địa chỉ liên hệ rõ ràng hay địa chỉ của công ty, cửa hàng đó.
  • Hệ thống hỗ trợ cần phải mang tính chuyên nghiệp, hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng, nhiệt tình.
  • Hiện tại các sàn giao dịch thương mại đều phải đăng ký rõ ràng với Bộ Công Thương và bạn có thể tìm thấy logo này ở dưới trang chủ.
  • Có ghi rõ hình thức thanh toán, thời gian ước tính nhận được hàng, thời gian bảo hành, thời gian có thể trả lại hàng.
  • Hình thức bảo hành, địa điểm nhận bảo hành nếu không ghi tại phần mô tả bạn có thể yêu cầu được hỗ trợ.
  • Có ghi rõ ràng nguồn gốc của hàng hóa.
  • Đặc biệt với các mặt hàng thời trang cần có ảnh thật về sản phẩm nếu không có bạn có thể yêu cầu được hỗ trợ.
  Trên đây là chỉ là một số tiêu chí dưới góc độ cá nhân của mình các bạn có thể đóng góp thêm ở phần comment.

3. Một số lưu ý.

  1. Không nên quá hy vọng vào hình ảnh của sản phẩm trên trang web, đó đa phần là hình trên mạng hay đã qua photoshop. Điều này rất quan trọng khi bạn mua quần áo, còn với các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng thì khi nhận được hàng bạn nên kiểm tra xem chúng có bị xước xát, méo mó hay bị nứt vỡ không nếu không vừa ý hãy phản ánh với nhân viên giao hàng.
  2. Đừng quá ham rẻ vì không có cái gì rẻ mà tốt cả. Hãy nhớ rằng giá trị của mặt hàng giảm tầm 10%-15% thì bạn có thể mua được vì đây mức chiết khấu của cửa hàng.
  3. Một số trang bán hàng lớn hay có những đợt giảm giá khủng hay xả kho và họ tung ra những mã giảm giá, voucher thì cũng không nên quá kỳ vọng rằng sẽ mua được hàng giảm giá vì sẽ có rất nhiều người cùng tham gia dẫn đến tình trạng hệ thống bị lang.
  4. Hãy chọn hình thức thanh toán an toàn nhất cho bạn.
  5. Tham khảo các bài đánh giá, trên tay hay nhận xét của người mua trước.
  6. Nếu bạn chọn một trang web lớn tổng hợp nhiều mặt hàng của nhiều nhà bán hàng khác nhau thì nên chọn nhà bán hàng nào có uy tín lớn nhất.
  7. Nhớ một điều rằng mua hàng trên mạng uy tín quan trọng hơn tất cả. Gia đắt hơn tí nhưng uy tín cao thì vẫn nên mua ở đó.

4. Các hình thức thanh toán khi mua hàng online.

  Hiện nay tại Việt Nam phổ biến 3 hình thức thanh toán sau:

4.1. Thanh toán qua thẻ Visa.

  Đây có thể nói là hình thức thanh toán nhanh chóng và tiện lợi nhất vì bạn chỉ cần ngồi trước máy tình là có thể làm được rồi tuy nhiên nhược điểm của nó là bạn dễ bị hack cơ để ý và nếu đen đủi có thể bị mất mật khẩu (cái này ít xảy ra thôi) hay đôi khi bạn sử dụng một dịch vụ tự gia hạn nào đó mà không để ý thì cũng rất dễ quên đến khi bị trừ tiền lại không biết vì sao. Để có thể khắc phục điều này bạn nên sử dụng thẻ Visa trả trước thay vì thẻ trả sau và nên nạp vừa đủ số tiền cần thiết vào đó thôi.

4.2. Thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng.

  Cách này thì không sợ bị mất mật khẩu, tuy vậy thì bạn cần ra ngân hàng hoặc ATM thì mới chuyển được và khả năng chuyển tiền xong mà không nhận được hàng là có, khả năng hoàn lại tiền thấp.

4.3. Thanh toán sau khi nhận được hàng.

  Đây là hình thức an toàn và tiện lợi nhất cho người mua, với hình thức này bạn sẽ trả tiền sau khi nhận và kiểm tra hàng. Tuy nhiên thì không phải trang bán hàng nào cũng có hình thức này. Cộng vào đó thì hình thức này phí thu tiền hộ khá cao đặc biệt khi số tiền thu hộ quá lớn.
  Bên cạnh các hình thức chuyển tiền trên còn khá nhiều hình thức khác như: Bảo Kim, Paypal, Payoneer (hay ví điện tử).

5. Những trang bán hàng online uy tín nhất Việt Nam hiện nay.

Sau đây mình chia sẻ đến các bạn một số trang thương mại điện tử có thể nói là uy tín nhất Việt Nam hiện nay:
  • Lazada.vn: Một Amazon tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy rất nhiều thứ ở đây. Có những sản phẩm chỉ ở đây mới có. Một điểm nổi bật của họ là họ có rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bạn có thể tham khảo tại đây. Nếu bạn chưa mua hàng ở đây lần nào thì hãy tham khảo bài: Kinh nghiệm mua hàng tại Lazada.
  • Tiki.vn: Cực kì uy tín luôn! Chất lượng phục vụ và chất lượng sản phẩm được hầu hết những người mua trước đánh giá cao. Và hầu hết họ đều quay lại mua thêm nhiều lần nữa.
  • Nguyenkim.com: Siêu thị điện máy rất lớn và uy tín. Với trang này thì bạn cứ yên tâm 100% về chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ. Tuy nhiên họ chỉ bán những mặt hàng liên quan đến "Điện".
  • Vatgia.com: Có từ lâu đời lắm rồi, điều quan trọng khi mua hàng tại đây là bạn chọn phải được nhà bán hàng thật sự uy tín, hãy chọn lựa kĩ trước khi mua. Đọc đánh giá của người mua trước là một cách bạn nên áp dụng.
  • Adayroi.com: Thuộc tập đoàn Vingroup, khá uy tín và đảm bảo trong mắt người tiêu dùng. Họ chỉ giao hàng tại Hà Nội và Tp.HCM nên về khoản giao hàng thì bạn cứ yên tâm là sẽ rất nhanh. Tham khảo chương trình khuyến mãi của họ tại đây
  Qua bài viết này mong rằng các bạn đã có thêm chút ít kinh nghiệm khi đi mua sắm online. Nếu thấy hay thì Like và Share nhé!
Cảm ơn đã đọc bài!!! Nếu thấy hay thì like và share nhé!

Không có nhận xét nào