NEWS:

Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.

  Tiếp tục với chuỗi bài viết hướng dẫn điêu khắc, hôm nay ThichDIY.com xin hướng dẫn các bạn các bước để làm một tác phẩm điêu khắc trên chất liệu thủy tinh.
  Đối với bạn nào đã từng học khắc trứng hay đang làm thành thạo thì việc khắc lên thủy tinh không phải là một việc khó nếu không là dễ dàng. Theo ý kiến và kinh nghiệm cá nhân của mình thì việc khắc lên thủy tinh dễ hơn so với khắc lên vỏ trứng rất nhiều! Chắc là bởi vì thủy tinh khó vỡ hơn@
Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.

  Thôi không dài dòng nữa chúng ta bắt đầu:

Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị.

  Để tạo ra một tác phẩm ưng ý bạn cần một vài thứ như sau:
  • Một chiếc máy khoan mini cầm tay: Bạn có thể tham khảo tại đây. Mình xin lưu ý với các bạn rằng tất cả 5 chiếc máy khoan trong bài đó đều có thể dùng để khắc thủy tinh, tuy nhiên nếu muốn tạo ra những tác phẩm đẹp thì bạn nên đầu tư một cái máy xịn một chút! Hoặc bạn có thể dùng chiếc máy điêu khắc này cũng được.
  • Bộ mũi mài như trong bài dụng cụ để khắc trứng.
    Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.
  • Một chiếc cốc thủy tinh hay ly thủy tinh màu trắng trong suốt. Mình xin lưu ý với các bạn một số điểm khi chọn cốc, ly thủy tinh như sau: Nên chọn loại càng trong suốt càng tốt đừng chọn loại có màu đục, chọn loại nào có hình trụ hay nói đơn giản là nó không có những hình dáng quá cong hay gồ ghề (điều này sẽ giúp bạn khắc dễ hơn), trên cốc không họa tiết nào hết hoặc bạn cảm thấy họa tiết sẽ là một phần của tác phẩm.
  • Giấy A4 hoặc giấy trắng cũng được.
  • Bút chì.
  • Hình mẫu để in, bạn có thể tự vẽ nhưng đa phần chúng ta lại không thể vẽ được cho nên mình sẽ hướng dẫn các bạn in. Và để in được thì thông dụng nhất là các bạn nên có một chiếc máy vi tính hay một cái điện thoại có màn hình tầm 3 inch trở lên.
  • Đại khái là hết rồi thì phải! À quên bạn còn có một niềm đam mê với nghệ thuật nữa!!!

2. Lên ý tưởng và vẽ hình ra giấy.

  Ở khâu này bạn cần làm một số việc sau:

2.1. Tìm kiếm ý tưởng.

  Bạn cần xác định chủ đề mà bạn muốn khắc lên tác phẩm của bạn, một số chủ đề hay gặp nhất gồm: Tình yêu, tình báo!, cha mẹ, lễ tết, con vật..v.v.v.. nói chung là rất nhiều. Và cái khó là bạn tìm hình về chúng ở đâu, với nhiều bạn thì việc này không hề khó một chút nào vì trí tưởng tượng của các bạn ấy rất chi là phong phú! Nhưng với mình và nhiều bạn khác thì lại rất khó nếu không biết cách, sau một thời gian lặn lội mình đã tìm ra một cách khá đơn giản mà hầu hết mọi người đều có thể làm được.
  Rất đơn giản thôi bạn hãy dùng máy tính hay điện thoại thông minh vào google.com gõ vào ô tìm kiếm: Hình "chủ đề bạn muốn vẽ" +"cụm từ". Trong đó bạn thay chủ đề bạn muốn vào, còn cụm từ bạn có thể thay những cụm từ sau: Vector, đen trắng, cách vẽ. Rồi click vào mục tìm kiếm hình ảnh,  ví dụ: hình tình yêu vector, hình con rồng vector, vẽ con rồng..v.v...
Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.

Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.
  Đây là cách đơn giản nhất ngoài ra bạn có thể vào địa chỉ này, cũng có rất nhiều ý tưởng hay cho bạn đó!
  Sau khi tìm được hình các bạn nên xác định bố cục cho chúng sao hợp lý, bạn có thể kết hợp nhiều hình với nhau hoặc bất cứ kiểu gì mà bạn cho là đẹp đều ok hết cái này phụ thuộc vào sự sáng tạo và quan niệm thẩm mỹ của bạn.
  Nếu bạn muốn kết hợp nhiều hình lại với nhau thì hãy in mỗi hình một tờ giấy nhé!

2.2. Vẽ hình ra giấy.

  Sau khi tìm được hình và sắp xếp chúng tốt rồi các bạn hãy vẽ chúng ra giấy (nếu bạn vẽ được), còn khi bạn không vẽ được thì chúng ta sẽ in. Cách in rất đơn giản thôi, bạn cho hình bạn muốn in hiển thị trên màn hình máy tính hay điện thoại với kích thước phù hợp (nhớ tăng độ sáng màn hình lên nhé) sau đó dùng giấy A4 áp lên rồi tô theo thôi, rất dễ phải không nào. Một lưu ý là bạn vẽ càng chi tiết thì việc khắc lên thủy tinh sau này của bạn càng dễ.
  Tham khảo hình dưới để biết thêm:
Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.
Áp tờ giấy lên màn hình rồi tô theo.
Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.
Hoàn thiện thêm cho dễ khắc.

3. Dán hình cần vẽ lên cốc hay ly thủy tinh.

  Bạn hãy dán tờ giấy bạn vừa vẽ hình vào cái cốc thủy tinh bạn định khắc, nhớ là dán vào bên trong đấy. Dán làm sao cho thật cân đối và thật sát vào thành cốc nhé, bạn nên dùng băng dính trong suốt sẽ tốt nhất.
Hướng dẫn chi tiết các bước khắc lên thủy tinh.
Dán vào bên trong và thật sát với thành cốc nhé!

4. Khắc theo hình đã dán.

  Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất, bạn chỉ việc lắp mũi mài vào máy khoan rồi mài theo hình thôi. Mài theo phần tô chì màu đen ấy nhé!
  Nghe thì đơn giản nhưng thật ra lại không đơn giản chút nào cả!
  Một số lưu ý cho bạn (cái này là kinh nghiệm cá nhân thôi nhé):
  • Tốt nhất là bạn đừng thay đổi góc chiếu sáng của bóng đèn khi khắc. Tại sao lại vậy? Nói chung là bạn cứ thử khắc thì sẽ biết vấn đề nó nằm ở đâu, vì thú thực mình cũng không biết nói như nào cho dễ hiểu cả. Theo mình thì đó là do hiện tượng khúc xạ ánh sáng khi nó truyền qua thủy tinh và điều đó gây cho bạn khó khăn khi nhìn hình vẽ để khắc theo.
  • Nên dùng mũi mài có kích thước nhỏ trước để đi những đường nét phác thảo trước, sau đó dùng mũi sao cho phù hợp với diện tích cần mài.
  • Trong quá trình mài nên dùng nước nhỏ lên bề mặt thủy tinh đã mài để biết độ nông sâu của nét đồng thời cũng tạo ra hiệu ứng 3D một cách tốt nhất.
  • Nhớ là phải từ từ thôi nhé! Không vội được đâu.

5. Hoàn thiện sản phẩm.

  Ở bước này bạn cần làm một việc sau:
  • Dùng mũi có kích thước nhỏ hoặc mũi dao để hoàn thiện những chi tiết nhỏ, thổi chút hồn vào cho tác phẩm.
  • Dùng nước rửa sạch, sau đó quan sát xem có chỗ nào chưa ổn thì sửa lại. Lặp đi lặp công việc này cho đến khi thấy ổn nhất thì thôi!
  • Đặt tác phẩm vào vị trí bạn thấy đẹp nhất hoặc lắp đèn xuống dưới cho nó. Nói chung là trang trí thế nào cho đẹp là tùy bạn.

  Qua trên mình đã hướng dẫn các bạn những bước cơ bản nhất để hoàn thành một tác phẩm khắc lên thủy tinh. Đó chỉ là chỉ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân của mình nếu bạn nào có đóng góp hay thắc mắc gì thì comment bên dưới nhé! Chúc các bạn tạo ra những tác phẩm ưng ý!
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!!!

Không có nhận xét nào