NEWS:

Tâm sự của một sinh viên chuyên ngành Y.

  Nhiều người vẫn quan niệm ngành Y là một ngành rất sáng giá, một ngành hái ra tiền, một ngành được mọi người tôn trọng, một ngành dễ xin việc, một ngành mà sinh viên của ngành có thể ngẩng cao đầu khi đi giao lưu với các ngành khác! Hay nói cách khác đây là một ngành: "Ngon".
  Vậy liệu nó giống như người ta vẫn đồn đại không?
Tâm sự của một sinh viên chuyên ngành Y.

Tâm sự của một sinh viên chuyên ngành Y.

  Trước tiên mình xin khẳng định một điều:
  "TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU MÀ MÌNH CHIA SẺ DƯỚI ĐÂY ĐỀU LÀ Ý KIẾN CỦA CÁ NHÂN MÌNH, NÓ CÓ THỂ ĐÚNG VỚI BẠN HOẶC SAI VỚI BẠN NÊN ĐỪNG NÉM ĐÁ MÌNH ÁC QUÁ!-THANK YOU!".

1. Chọn lựa để làm sinh viên Y.

  Lúc đăng ký thi đại học mình được rất nhiều người tư vấn: gia đình có, thầy cô có, người đang làm quan to có, người thành công rực rỡ có, người đang học Đại Học cũng có nói chung là có nhiều tư vấn cho mình! Trong đó chia thành hai trường phái:
  • Người thân trong gia đình tư vấn là phải học Y vì: Y dễ xin việc (tại thời điểm mình học thì nó vẫn dễ xin việc so với đại đa số các ngành khác, không biết khi bạn đọc bài này thì còn dễ không!), bác sĩ được mọi người kính trọng, bác sĩ sau này rất giàu có thể kiếm được 30-40 triệu/tháng và đặc biệt là làm bác sĩ thì mọi người trong gia đình được nhờ!
  • Những người thành công với các ngành không phải Y, người làm quan to, một số thầy cô giáo khuyên mình không nên học Y vì: thời gian học dài quá (gia đình mình cũng khá là khó khăn về kinh tế nên học dài quá cũng...!), cứ học tốt vào thì ngành nào cũng có thể xin được việc, nên học những trường sư phạm, xây dựng, khoa học kỹ thuật hay thi vào những được nuôi khi học ấy, thu nhập của những ngành khác cũng không thấp đâu thậm chí còn cao hơn Bác sĩ rất nhiều (cái này thì công nhận vì những người khuyên mình không Y họ đều có thu nhập ít nhất là 20 triệu/tháng thậm chí có người kiếm được hàng trăm triệu một tháng) và còn khá nhiều lý do nữa!
  Và các bạn biết mình chọn theo ai rồi đấy! Vâng học Y để trở thành bác sĩ vì: Mẹ mình muốn mình làm bác sĩ từ bé (mẹ mình rất hay ốm, nên bà muốn có một bác sĩ trong nhà!), ngành Y dễ xin việc, ra trường có thể làm gần nhà và còn một lý do rất dở hơi nữa là mình không học giỏi Tiếng Anh-học Y không cần bạn phải biết Tiếng Anh (ôi cái lý do dở hơi nhất cuộc đời!).
  Bạn biết không vào học được 1 năm mình mới nhận ra mình không có đam mê quá nhiều với ngành học này, phong cách học của mình cũng hợp với ngành này! Tại sao ư? Dưới đây là một số lý do:
  • Mình không có đam mê với ngành Y, đam mê của mình là máy móc-kỹ thuật chế tạo.
  • Mình học Y chỉ với một tâm niệm: Học để sau này có cái nghề nuôi sống chính bản thân.
  • Mình rất ghét học thuộc lòng nhưng Y lại là một ngành học thuộc lòng rất nhiều, thậm chí bạn còn phải học thuộc lòng một cách máy móc rất nhiều rất nhiều thứ. Dĩ nhiên bạn cũng có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tìm ra một phương pháp học thuộc cho riêng bản thân!
  • Mình lại bị cái tật run tay khi đối diện với một trường hợp căng thẳng, tuy bây giờ đã đỡ hơn nhiều rồi!
  Tuy nhiên hiện giờ đâm lao thì phải theo lao thôi! Dù sao thì cũng phải cố học chứ!

2. Liệu ngành Y có sáng giá như mọi người vẫn nói?

  Câu trả lời là có sáng giá bạn ạ, thậm chí nó còn rất sáng giá là khác!
  Nhưng cái gì cũng có giá của nó! Dưới đây là một số cái giá mà bạn phải trả nếu quyết định theo ngành này:
  • Căng thẳng, nếu không nói là rất căng thẳng. Bạn hãy thử tưởng tượng bạn đang nắm trong tay sinh mệnh của một con người thì bạn sẽ thấy nó ra sao!
  • Thời gian làm việc của ngành Y ở Việt Nam không phải là 16 tiếng một tuần như ở các nước phát triển mà nhiều hơn thế rất nhiều.
  • Nếu bạn nghĩ thu nhập của bác sĩ ở Việt Nam là cao thì có lẽ bạn nhầm rồi (dĩ nhiên là cũng có những người rất giàu!). Đại đa số bác sĩ ở Việt Nam có mức thu nhập 30-40 triệu/tháng (đấy là khi họ đã lành nghề và có uy tín rồi nhé! còn mới ra trường tầm 5-10 năm thì không có đâu!) Nếu đem so với những ngành khác trong cùng một khoảng thời gian phấn đấu, cùng một lượng trí tuệ bỏ ra thì không bằng đâu!
  • Đại đa số người bệnh rất tôn trọng bác sĩ, nhưng vẫn có những người không như vậy! Và những người như thế ngày càng nhiều! Bạn có thể gặp rất nhiều ở trên báo. Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về ngành Y và chính cách hiểu sai như vậy đã dẫn đến những vụ việc gây mất đi lòng tin của người dân vào nghề Y.
  • Có thể hôm nay bạn vẫn còn đang đứng bên bàn mổ với mức thu nhập cao vút, ngày mai bạn đã đứng trước vành móng ngựa đó!
  • Các đạo luật để bảo vệ bác sĩ vẫn còn ít, chế độ đãi ngộ nhiều khi còn rất thấp so với những gì họ bỏ ra!
  • Để trở thành một bác sĩ có uy tín, tay nghề tốt bạn cần ít nhất là 10 năm, nếu không nói là 15-20 năm.
  • Thời gian học Y rất dài hiện tại là 6 năm để lấy bằng cử nhân và với cái bằng cử nhân này thì bạn chỉ được coi là:"Xóa mù Y học mà thôi!".

3. Một số kinh nghiệm của bản thân.

  Một số điều mà mình nhận ra sau khi trải qua một thời gian dài làm sinh viên Y:
  • Đây là một ngành hết sức đặc thù bạn cần phải thực sự yêu thích, đam mê thì hãy theo học nó! Nếu bạn chỉ chạy theo số đông thì bạn đang mắc sai lầm cực kỳ lớn đó.
  • Bạn không được sợ máu, không sợ đau, không sợ ma nói chung là bạn phải có một tâm lý vững chắc!
  • Bạn cũng cần có một sức khỏe tốt, vì bạn không thể tiếp xúc với một môi trường toàn bệnh tật trong khi sức khỏe của bạn không tốt, đấy là chưa kể việc thức đêm khi đi trực nữa!
  • Hãy trang bị cho bản thân một đức tính cẩn trọng, cần cù, bình tĩnh trong mọi trường hợp.
  • Nhớ một điều: Học Y thì việc học thuộc lòng một cách máy móc là không thể thiếu! Nó không giống như khi bạn học thuộc một bài văn đâu, nó giống như bạn đọc thuộc lòng một văn bản khoa học đầy sự khô cứng! Nói chung là có nhiều người bạn của mình tuy họ có chỉ số thông minh cao nhưng việc học thuộc lòng đã khiến họ không có điểm số cao khi đi thi vì không thể học thuộc lòng kiểu này được.
  • Bạn cần phải chấp việc học 6-9 năm trên ghế nhà trường, rất dài đó! Cùng trang lứa họ đi làm kiếm tiền, kết hôn sinh con rồi mà bạn vẫn đang học...
  • Nếu gia đình bạn có hoàn cảnh khó khăn, theo kinh nghiệm của bản thân mình thì bạn nên chọn một ngành học khác với thời gian học ngắn. Chỉ cần bạn cố gắng nỗ lực hết sức thì chỉ sau khi đi học Đại học 2-3 năm bạn có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân, còn học Y thì bạn chỉ thể kiếm tiền học bổng thôi! Mà số tiền đấy thì cũng không đủ để bạn nuôi bạn đâu@
  • Cuối cùng:" HÃY SỐNG  VÀ THEO ĐUỔI ĐAM MÊ CỦA BẠN! BẠN SẼ THÀNH CÔNG!"

  Trên đây là một vài dòng tâm sự của một sinh viên ngành Y hay cũng chính là mình, nếu bạn có bất cứ ý kiến đóng góp gì thì hãy comment bên dưới nhé!
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!!!

Không có nhận xét nào